Thực tế ảo đang mở ra cuộc chiến mới "đào mồ" chôn smartphone?

Chủ nhật - 23/07/2017 21:31
Các “ông lớn” Apple, Google, Microsoft, Facebook và Amazon đang chạy đua cho cuộc chiến công nghệ mới – đây được coi là nền tảng tiếp theo có khả năng sẽ đặt dấu chấm hết đối với kỷ nguyên smartphone. Liệu điều này có thể xảy ra và ai sẽ thắng thế?
Thực tế ảo đang mở ra cuộc chiến mới đào mồ chôn smartphone
Thực tế ảo đang mở ra cuộc chiến mới đào mồ chôn smartphone
Thị trường smartphone không còn “màu mỡ” như trước
Mỗi lần công nghệ chuyển dịch đều tạo ra những cơ hội tuyệt vời và những bước phát triển nhảy vọt cho những ai thức thời. Chẳng hạn như vào những năm 70, Apple và Microsoft đều đánh cược vận may vào thị trường PC và giành chiến thắng. Tuy nhiên, sau đó “gã khổng lồ” phần mềm đã không nhận thức được tiềm năng phát triển mạnh mẽ của smartphone và đã phải trả giá về điều đó khi để vuột mất vận may này vào tay Apple và Google. Hiện tại, Android đang là hệ điều hành di động được sử dụng phổ biến nhất hiện nay trong khi iPhone mang lại cho Apple khoản lợi nhuận khổng lồ mà mọi công ty đều mơ ước.
Tuy nhiên giờ đây ngành công nghiệp này cũng đang bắt đầu chững lại và chính Apple cũng dự đoán doanh số bán iPhone năm nay thấp hơn năm ngoái. Trong khi đó, những công nghệ mới như thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường đòi hỏi một nền tảng hoàn toàn mới mà giờ đây chưa có “ông lớn” nào nắm thế thượng phong. Amazon, Microsoft, Facebook đã bị gạt ra ngoài “cuộc chơi” nền tảng di động nên họ là những người mong mỏi nhất chứng kiến “cái chết” của smartphone và đó cũng là thời điểm kết thúc triều đại Apple và Google.
Do đó, với những gì đang diễn ra hiện nay thì có thể các ông lớn công nghệ đang chạy đua “khơi mào” cho một cuộc chiến mới – tương lai của công nghệ hay trang mới của ngành điện toán.
Mở ra cuộc chiến mới
Sự tiến hóa của ngành công nghệ có lẽ là một vòng lặp và giờ đây đang là giai đoạn đầu của thực tế ảo (virtual reality - VR) và thực tại tăng cường (augmented reality - AR). Điều này có nghĩa rằng, các thông tin trong thế giới số sẽ được hiển thị trực tiếp đến mắt và tai người dùng. Vậy tại sao chúng ta phải cầm smartphone trong khi Netflix hay Facebook đang “trôi nổi” ngay trước mặt bạn?
Một số người gọi đó là mốt mới hoặc chỉ là một cái gì đó quá mới và chưa được coi là mối đe dọa thực sự đối với smartphone. Tuy nhiên, đang có một cuộc đua cạnh tranh thực sự để xây dựng những nền tảng thực tế ảo tăng cường trong tương lai.
Alexa của Amazon chủ yếu được coi là một trợ lý ảo, có thể nói cho bạn biết về ngày giờ, thời tiết...nhưng cũng đủ điều kiện để trở thành thực tế ảo tăng cường. Trong khi “ông lớn” phần mềm Microsoft đã đầu tư nhiều công sức vào phát triển công nghệ AR mang tên HoloLens. Facebook và Snapchat cũng đã phát triển công nghệ AR tích hợp vào camera. Ngày cả công ty khởi nghiệp Magic Leap được Google chống lưng cũng nghĩ rằng, các loại kính chưa được công ty phát hành sẽ trở thành nền tảng mới.
Kết quả của công nghệ này sẽ là cuộc đua để có thể khiến smartphone bị loại khỏi cuộc chơi giống như những gì trước đây smartphone đã làm với PC. Điểm chung của các công ty này là họ đã bỏ lỡ cơ hội với di động và giờ là lúc họ hướng đến một thứ gì đó tiếp theo.
Ngay cả Apple và Google đều nhận thức rõ về mối đe dọa này và họ cũng không đứng yên để nhìn cơ hội mới sẽ vuột khỏi tay mình. Bằng chứng cho điều này có thể kể tới là Apple đã có ARkit, một hệ thống để xây dựng công nghệ AR trong các ứng dụng iPhone, sử dụng camera tích hợp sẵn của iPhone. Hệ thống này đủ mạnh về mặt công nghệ và dễ sử dụng đến mức các nhà phát triển thích chúng. Điều này tạo cho Apple một chỗ dựa vững chắc trong kỷ nguyên AR. Tức là nếu Apple phát hành kính thông minh, thì các nhà phát triển sẽ sẵn sàng tạo ra những ứng dụng thích hợp để tận dụng lợi thế phần cứng đó.
Trong khi đó, Google cũng rất nỗ lực đầu tư tiền của và công sức vào lĩnh vực mới mẻ này, chẳng hạn dự án Tango, kính thông minh Google Glass mới được hãng này khôi phục lại với những cải tiến mới hứa hẹn sẽ là phương tiện để mở rộng Android vào lĩnh vực AR.
Nhìn chung, Apple vẫn là “trùm sò” khi chiến thắng cả hai mặt trận PC và smartphone, Microsoft thành công trong lĩnh vực PC nhưng đã thất bại trong lĩnh vực smartphone, còn Facebook và Amazon là những “ông lớn” mạng xã hội và thương mại điện tử đều đang sẵn sàng cho cuộc chiến công nghệ mới và họ biết những gì cần phải làm. Do đó, giờ đây mới chỉ là giai đoạn mở đầu của cuộc chiến mới nên rất khó để khẳng định liệu ai sẽ thắng thế và liệu AR và VR có đủ sức để “kết liễu” kỷ nguyên smartphone hay không?
 

Tác giả bài viết: cimsi

Nguồn tin: xahoithongtin.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Logo và tên gọi CIMSI

Tên gọi: CIMSI phát âm là [Xim - Si], đây là cách phát âm thường thấy của Người Việt. Ý nghĩa: CIMSI có cách hiểu là tên viết tắt của tiếng Anh là Cục Công nghệ thông tin - Bộ Y tế . Tuy nhiên nó cũng là cách gọi của Hội công nghệ thông tin Y tế Việt Nam Sở dĩ có tên gọi này là vì CIMSI được...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê
  • Đang truy cập37
  • Hôm nay11,051
  • Tháng hiện tại444,388
  • Tổng lượt truy cập28,872,768
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây